Alexander the Great



พระเจ้าอาเล็กซานเดอร์มหาราช
(กรีก)

                      
                      พระเจ้าอาเล็กซานเดอร์ เกิดเมื่อ พ.ศ.187 เป็นโอรสของพระเจ้าฟิลิป ราชาแห่งแคว้นมาเซดวนในหมู่พวกกรีก ปรากฎว่าเป็นผู้มีรูปร่างงดงามและได้ครูดีที่สุดคือ อริสโตเติล เป็นผู้อบรม แต่อริสโตเติลเป็นนักปราชญ์ อาเล็กซานเดอร์จึงได้รับคำสอนในทางอักษรศาสตร์เป็นวิชาเบื้องต้น นัยว่าอาเล็กซานเดอร์ รักวิชาอักษรศาสตร์นี้เป็นอย่างยิ่ง และการที่ทำสงครามตีเมืองต่างๆ นั้น กล่าวกันว่าเป็นเพราะได้เห็นหนังสือที่มีผู้แต่งชมเชยเมืองนั้นๆ ว่าเป็นที่รื่นรมย์ และอาเล็กซานเดอร์ไม่ใช่อยากเห็นเปล่าๆ แต่อยากได้เป็นของตัวด้วย
                      ส่วนวิชาการสงครามนั้น ไม่ปรากฎว่าอาเล็กซานเดอร์ได้เล่าเรียนมาดีวิเศษอย่างไร และสันนิษฐานว่าเพราะมีลักษณ์ที่เข้มแข็งนั่นเอง จึงสามารถทำการรบได้อย่างใหญ่หลวง กล่าวคือ เมื่ออายุ 16 ปี เป็นผู้รักษาการแผ่นดินแทนบิดา ก็ได้ปราบกบฏสำเร็จ และเอาดินแดนที่อยู่ใกล้เคียงมาเป็นเมืองขึ้นได้บ้างแล้ว เมื่ออายุ 18 ปี ได้ไปทำสงครามต่อสู้พวกกรีกด้วยกัน ได้ช่วยชีวิตบิดาของตนไว้เอาชัยชนะในสงครามได้ พระเจ้าฟิลิปมีพระชายาใหม่อีกคนหนึ่ง เมื่อพระองค์เองสิ้นพระชนม์แล้ว พระชายาคนใหม่พยายามจะตั้งให้บุตรของตนเป็นพระเจ้าแผ่นดินและตนเองเป็นผุ้สำเร็จราชการ อาเล็กซานเดอร์ทราบความข้อนี้ ก็ฆ่าเสียทั้งแม่ทั้งลูก และขึ้นครองราชสมบัติเมื่ออายุ 20 ปี พอเป็นพระเจ้าแผ่นดินแล้วอาเล็กซานเดอร์ ก็ยิ่งแสดงความสามารถใหญ่หลวงจนถึงแคว้นอื่นๆ ในอาณาจักรกรีกต้องเกรงขาม เมื่อเห็นว่าตนมีอำนาจในแถบนี้จนเป็นที่พอใจแล้ว ก็ตั้งเข็มมุ่งไปทางเหนือ ขยายอาณาเขตของตนออกไปจนถึงแม่น้ำดานูบ แต่เมื่อไปสงครามตรงนั้น ข้างทางเมืองของตนก็มีเสียงเล่าลือกันว่า อาเล็กซานเดอร์สิ้นพระชนม์แล้ว พวกกรีกที่เคยอยู่ใต้อำนาจก็พากันกระทำการแข็งข้อ อาเล็กซานเดอร์จึงได้กลับมาโดยด่วน และปราบจนราบคาบไปอีกต่อจากนั้นอาเล็กซานเดอร์ ก็หันเข้าทำสงครามกับทวีปเอเชียได้เริ่มต้นรุกรานประเทศเปอร์เซียก่อน เมื่อได้เปอร์เซียแล้วจึงรุกต่อไปถึงอินเดีย รบกับราชาโพรุสได้ชัยชนะแล้ว ก็กำหนดโครงการที่จะตีประเทศอาหรับแต่ยังไม่ทันได้สำเร็จ อาเล็กซานเดอร์ก็สิ้นพระชนม์เมื่ออายุ 33 ปีและสงสัยกันว่าถูกวางยาตาย
                       ในบรรดามหาบุรุษทั้งหลายที่ข้าพจ้ากล่าวไว้ในที่นี้เหมือนมีพระเจ้าอาเล็กซานเดอร์มหาราช คนเดียวที่มีกำเนิดเป็นกษัตริย์ ถึงแม้พระเจ้าอาเล็กซานเดอร์ จะไม่อยู่ในเกณฑ์ที่ว่าทำตนจากที่ต่ำถึงที่สูงก็ดี ยังได้รับยกย่องเป็นมหาบุรุษ เพราะเป็นตัวอย่างของมนุษย์ที่มีลักษณะเข้มแข็ง มีความมานะอย่างยิ่งยวดไม่รู้จักหยุดพัก พยายามก้าวหน้าอยู่เสมอจนชีวิตดับ
                       ท่านผู้อ่านตั้งปัญหาว่า ก็เมื่อชีวิตอย่างพระเจ้าอาเล็กซานเดอร์มหาราช เต็มไปด้วยการรบราฆ่าฟัน แผ่อำนาจของตนย่ำยีประเทศอื่นประหนึ่งว่าโจรใจร้ายเช่นนี้จะสมควรเป็นมหาบุรุษที่ข้อไหนปัญหาเช่นนี้ก็น่าฟังมาก
                       แต่อย่างไรก็ดี นักปราชญ์ทางพงศาวดารยกย่อง อาเล็กซานเดอร์ เป็นมหาบุรุษเพราะในที่ทุกๆแห่งที่อาเล็กซานเดอร์ไปรบ อาเล็กซานเดอร์ได้นำเอาความเจริญเข้าไปด้วยกล่าวคือได้นำเอาความรู้ในทาง ศิลปกรรม อักษรศาสตร์และอื่นๆ เข้ามาในเอเชียได้มากและอาเล็กซานเดอร์เป็นคนแรกในโลกนี้ ที่ทำให้ยุโรปกับเอเชีย มีการค้าขายติดต่อกันได้

                                              พลตรี หลวงวิจิตรวาทการ

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม