คัมภีร์ จื้อหนัง " ZHINANG "

                   มีแต่คนเขลาเท่านั้นที่ไม่ยอมเรียนรู้จากความผิดพลาดในชีวิต บางครั้งเราอาจจำต้องจ่ายค่าบทเรียนชีวิตหนึ่งหรือสองบทเรียนด้วยราคาแพง เพื่อผ่านความจริงอันเจ็บปวดรวดร้าว ส่วนคนฉลาดจะแตกต่างจากพวกเราตรงที่ เขาเรียนรู้จากประสบการณ์และความผิดพลาดของผู้อื่นได้ ในขณะที่เราจะจดจำเพียงบทเรียนจากความโง่เขลาของตัวเองเท่านั้น ดังนั้น วิธีง่ายๆ วิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราฉลาดขึ้น คือการเรียนรู้จากบทเรียนของบรรพบุรุษ แม้แต่นักปราชญ์อย่างขงจื๊อเองก็ยังเคยกล่าวไว้ว่า "วิสัยทัศน์ใหม่ๆ เกิดขึ้นได้จากการศึกษาอดีต"
                   อารยธรรมจีนอันเก่าแก่ยาวนานมีสิ่งน่าเรียนรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้ใช้ไหวพริบ ความเฉลียวฉลาดช่วยให้ประสบชัยชนะ และเรื่องราวน่าเศร้าของผู้ล้มเหลวเพราะความอ่อนแอของตัวเอง เชื้อพระวงศ์ในยุคต่างๆ ที่ได้ครอบครองบัลลังก์ เพราะใช้เลห์เหลี่ยมไหวพริบเหนือศัตรู รวมทั้งแม่บ้านผู้หลักแหลมที่กระตุ้นสามีให้มุทำงานหนัก ขณะเดียวกันก็ช่วยดูแลแม่สามีให้ได้อยู่ดีมีสุข เรื่องราวต่างๆ เหล่านี้สอนบทเรียนอันทรงคุณค่าต่อชีวิตให้แก่ผู้อ่านมานานนับศตวรรษ
                     คัมภีร์จื้อหนัง (Zhinang) เล่มนี้รวบรวมมาจากนิยายจีนโบราณ เกร็ดพงศาวดาร หนังสือประวัติศาสตร์ วรรณกรรม เอกสารทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งตำนานต่างๆ นับตั้งแต่ราชวงศ์เซี่ย ซึ่งเป็นราชวงศ์แรกของจีนไปจนถึงปลายราชวงศ์หมิง "เฝิงเมิ่งหลง" นักปราชญ์ชาวจีนผู้ยิ่งใหญ่ในสมัยราชวงศ์หมิง เป็นผู้ประพันธ์หนังสือคัมภีร์เล่มนี้ขึ้น กล่าวกันว่า เมื่อเกือบ 400 ปีที่แล้ว เขาแต่งบทประพันธ์ชั้นครู ซึ่งบรรจุตัวอักษรเกือบ 300,000 คำเล่มนี้ เสร็จภายในเพียง 2 เดือน
                     คัมภีร์จื้อหนังของเฝิงเมิ่งหลงเล่มนี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้อ่านเห็นภาพประวัติศาสตร์ของจีนแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงทั้งสติปัญญาอันหลักแหลม และความเขลาของคนจีน นับแต่กษัตริย์ตลอดจนถึงสามัญชน ในแง่วิธีบริหารประเทศ ยุทธศาสตร์การเมืองและการรบ เหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจ หลักการอันมีผลต่อการดำเนินธุรกิจและเชื่อมสันพันธไมตรี คัมภีร์เล่มนี้เป็นที่ได้รับความนิยมตลอดกาลไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใด บางเรื่องกลายเป็นที่มาของสุภาษิตจีนมากมาย จื้อหนังจึงเป็นวรรณกรรมจีนหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ประธานเหมาเจ๋อตุงระบุไว้ในรายการหนังสือ "ต้องอ่าน"
                     

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม